Website Và Sức Mạnh Bán Hàng Vô Địch Thời Buổi Hiện Nay

Mọi người đều đồng ý rằng trang web là một trong những công cụ bán hàng xuất sắc nhất mà một doanh nghiệp có thể có. Song ít có ai khẳng định trang web như một nhân viên bán hàng xuất sắc. Nắm bắt điều này và các doanh nghiệp sẽ thấy được nhiều kết quả khác biệt với công việc kinh doanh của mình.

Nếu nhìn nhận trang web của mình như một nhân viên bán hàng, doanh nghiệp sẽ bắt đầu nghĩ về nó với nhiều yếu tố khác biệt hơn là một công cụ đánh bóng sản phẩm, dịch vụ đơn thuần.

Doanh nghiệp bạn thậm chí muốn trang web được thiết kế tốt hơn, không khác gì mong muốn có được những nhân viên bán hàng hình thức bề ngoài lôi cuốn cho doanh nghiệp.

Việc chuyển trang web của doanh nghiệp thành một nhân viên bán hàng sẽ cần sử dụng những đặc điểm trực tuyến. Để giúp thực hiện nhiệm vụ này, hãng tư vấn quãng cáo Local Nasion đặt ra bốn câu hỏi:

1.Trang web của doanh nghiệp có biết mọi thứ về hoạt động kinh doanh của mình như một nhân viên thực thụ?

  1. Doanh nghiệp có đánh giá thành công của trang web (hàng ngày, hàng tuần, hàng quý, hàng tháng hay thường niên)?
  1. Doanh nghiệp có “đào tạo” trang web của mình về những vấn đề kinh doanh cơ bản, những xu hướng mới hay những thay đổi kinh tế trong thị trường hoặc môi trường kinh doanh quốc gia cho ngành công nghiệp của doanh nghiệp?
  1. Trang web của doanh nghiệp có tất cả các sản phẩm, dịch vụ hiện hành cũng như các yếu tố giá cả?

Doanh nghiệp bạn sẽ không bao giờ gửi một nhân viên bán hàng tới tiếp xúc một khách hàng triển vọng nên không chắc chắn rằng nhân viên đó có tất cả các thông tin cần thiết. Vì vậy, một trang web khi được mong đợi là một nhân viên khách hàng cũng cần có đầy đủ các thông tin cần thiết.

Ví dụ, nếu doanh nghiệp đang bán dòng sản phẩm túi xách tay và khăn quàng cổ phụ nữ, nhân viên bán hàng sẽ cần miêu tả được cho khách hàng về loại vải

một bạn sẽ cần miêu tả được chất lượng vải và cho khách hàng thấy túi xách từ tất cả các góc độ, nói rõ loại nào giặt được bằng máy, loại nào thì không. Quy trình tương tự cần được áp dụng vào trang web của doanh nghiệp.

Các nhân viên bán hàng cũng từ đào tạo họ về các khách hàng, họ dành nhiều thời gian để lắng nghe các nhu cầu và mối quan tâm của khách hàng trước khi bán sản phẩm hay dịch vụ. Từ đó, trang web của doanh nghiệp cần có tính năng thu thập ý kiến, mối quan tâm của khách hàng với những nhiệm vụ tương tự.

Trong khi xây dựng trang web của mình, các doanh nghiệp hãy quan tâm tới suy nghĩ của khách hàng. Chuẩn bị sẵn sàng cho việc cập nhập trang web của doanh nghiệp với mọi thay đổi, bổ sung cho phù hợp từng đối tượng khách hàng.

Ví dụ, nếu khách hàng của doanh nghiệp là những người lớn tuổi, chắc hẳn không thích hợp với nội dung được thể hiện trong phông chữ nhỏ (rất khó để người lớn tuổi có thể đọc) và cách bố trí phức tạp (những gì mà người trẻ có thể thích thú).

Trong cuốn sách “10 điều phải có với một website”,  Ramon Ray cho rằng một trang web cần phải được thiết kế thích hợp với đặc điểm kinh doanh nhằm giúp đỡ doanh nghiệp bạn đảm bảo rằng “nhân viên bán hàng” quan trọng nhất này của bạn có đủ các kỹ năng để lôi cuốn được khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ.

Theo cách tương tự, doanh nghiệp sẽ mong đợi các nhân viên bán hàng của mình có được những kỹ năng mới và các công ty bán hàng mới từ năm này qua năm khác. Những mong đợi này cần đúng với trang web của doanh nghiệp nữa.

Các nhân viên bán hàng trong thập niên 80 của thế kỷ trước có thể phải mang cách túi đựng những mẫu sản phẩm khi tiếp xúc khách hàng, còn ngày nay họ sẽ mang theo chiếc laptop và cung cấp cho các khách hàng đĩa DVD chưa đầy đủ hình ảnh các sản phẩm mẫu.

Đây là lợi thế của trang web khi khách hàng có thấy ngay được hình ảnh của những sản phẩm mẫu. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần chú ý tính đa dạng về mặt hình ảnh của những sản phẩm này trên trang web.

Doanh nghiệp bạn thậm chí có thể quan tâm tới bổ sung một avatar (hình ảnh đại diện mang dáng người) vào trang web để tăng thêm “yếu tố con người”. Avatar có thể chào mừng khách hàng, hỏi các câu hỏi và hướng khách hàng tới những nơi của trang web mà họ có thể quan tâm tới. Site Pal là một trang web chuyên cung cấp công nghệ kiểu này.

Việc áp dụng cho trang web nhiều công nghệ thông minh giúp “nhân viên bán hàng” này biệt được khi nào khách hàng vào trang web và những nơi nào họ ghé thăm hoàn toàn có thể đem lại những lợi ích rõ . Trang Genius.com cung cấp các bộ công cụ bán hàng thông minh để bổ sung cho trang web của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp bạn không thể bỏ qua những phương thức giao tiếp tới khách hàng, bảo đảm các khách hàng có thể giao tiếp với doanh nghiệp cũng như giao tiếp với các khách hàng khác. Đây chính là đặc tính quan trọng của Web 2.0.

Và một blog là cách thức tốt nhất để bắt đầu việc này. Những nơi như Word Press, Movable Type, Type Pad và Blogger là các lựa chọn để khởi động hoạt động tiếp thị và bán hàng qua một blog.

Hãy nhớ rằng, trang web hoàn toàn có thể là một trong những tài sản bán hàng tốt nhất mà các doanh nghiệp có được, nếu không muốn nói là tốt nhất. Khi được nuôi dưỡng và chăm sóc cẩn thận, trang web sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng trưởng kinh doanh, không kém phần một nhân viên bán hàng tài năng.

Tại sao cần có website bán hàng ?

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và Internet, thương mại điện tử ngày càng đóng vai trò quan trọng và bán hàng online đang trở thành xu hướng được rất nhiều cửa hàng, doanh nghiệp quan tâm hiện nay. Để có thể mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh, thúc đẩy việc quảng bá sản phẩm và thu hút các khách hàng tiềm năng, cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn không thể bỏ qua việc sở hữu một website bán hàng chuyên nghiệp.

 

 

 Website bán hàng mang đến rất nhiều lợi ích cho các cửa hàng, doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh

 

Nếu bạn chưa có một website thực sự là một thiếu sót lớn đồng thời đi sau các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Vậy tại sao doanh nghiệp cần có một website bán hàng và vai trò của nó như thế nào trong sự phát triển của các doanh nghiệp hiện nay?

 

1. Khách hàng trên Internet là rất lớn

 

Theo số liệu thống kê mới nhất, Việt Nam hiện nay có khoảng 41 triệu người dùng Internet, chiếm 45% dân số cả nước, trong đó đa phần là đối tượng người dùng trẻ, có nhu cầu mua sắm cao. Đồng thời, xu hướng mua sắm online đang ngày càng phát triển và được nhiều người sử dụng khi mua hàng. Có đến 1/3 người dùng sử dụng Internet để tìm kiếm các thông tin liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ.

 

 

Nhu cầu mua sắm trên Internet ngày càng tăng cao và đây là môi trường lý tưởng cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp

 

Nếu cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn không có website, bạn đang đánh mất đi cơ hội tiếp cận khách hàng và bán hàng của chính mình và nhường cơ hội đó cho đối thủ. Nếu họ giành được thị phần sớm thì rất khó để doanh nghiệp của bạn có thể lấy lại nó. Đó là lý do đầu tiên tại sao bạn cần có website bán hàng.

 

2. Bán hàng mọi lúc, mọi nơi

 

Với các phương thức kinh doanh truyền thống, khách hàng phải đến tận nơi để lựa chọn và quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ đồng thời các cửa hàng hay doanh nghiệp thường hoạt động theo giờ giấc, nghỉ vào buổi tối và dịp cuối tuần. Tuy nhiên, khi sở hữu một website bán hàng, mọi giới hạn về khoảng cách và thời gian đều được xóa bỏ bởi website có thể hoạt động 24/7, khách hàng có thể truy cập vào website của bạn bất cứ khi nào và ở mọi nơi để tìm hiểu về thông tin sản phẩm, dịch vụ và quyết định mua hàng ngay cả khi bạn đang ngon giấc. Điều này không chỉ gia tăng tối đa cơ hội bán hàng, thúc đẩy doanh số mà còn thuận tiện hơn cho khách hàng trong việc mua sắm, giúp khách hàng cảm thấy hài lòng hơn.

 

 

3. Tăng phạm vi khách hàng

 

Một cửa hàng địa phương có thể thu hút được khách địa phương nhưng lại là hạn chế đối với những khách hàng ở khu vực khác. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp xây dựng một trang web riêng thì phạm vị khách hàng sẽ không bị giới hạn. Cơ hội nhận được đơn đặt hàng của khách từ khắp mọi nơi trên đất nước sẽ ngày càng tăng cao.

 

 

4. Tăng tính tương tác

 

Khi có một trang web riêng, doanh nghiệp sẽ giúp khách hàng tìm kiếm một cách nhanh chóng các sản phẩm và hiển thị những dịch vụ mong muốn. Điều này làm giảm bớt thời gian tìm kiếm cho khách hàng và đưa doanh nghiệp lên một thứ hạng tốt hơn.

 

 

5. Triển khai các chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả

 

Doanh nghiệp của bạn có một website bán hàng đó chính là giúp cho các doanh nghiệp có thể thực hiện các chiến dịch Marketing hiệu quả đến với khách hàng, từ đó thúc đẩy doanh số hiệu quả. Các cách thức Marketing truyền thống như tờ rơi, gọi điện thoại, làm biển hiệu hay quảng cáo trên báo đài có thể bị giới hạn lượng thông tin đến khách hàng đồng thời khả năng tiếp cận khách hàng bị hạn chế thì giờ đây các cách thức Marketing Online tiên tiến và hiện đại có thể giúp bạn quảng bá được sản phẩm, dịch vụ đến nhiều khách hàng hơn, nhanh chóng và hiệu quả hơn đồng thời tiết kiệm được chi phí.

 

 

Sở hữu website bán hàng giúp doanh nghiệp của bạn có thể triển khai các chiến lược Marketing một cách chuyên nghiệp và hiệu quả

 

Website bán hàng không chỉ giúp truyền tải thông tin đến khách hàng thuận tiện thông qua các chiến lược Marketing tổng thể và các phương thức Marketing Online như SEO, quảng cáo Google Adwords hay Email Marketing mà doanh nghiệp còn có thể thu thập thông tin khách hàng và phân tích tâm lý hành vi khách hàng để có các giải pháp phù hợp, từ đó thúc đẩy hiệu quả hoạt động bán hàng.

 

 

Nếu doanh nghiệp không có trang web riêng, khách hàng sẽ chỉ có thể mua sản phẩm, nhận dịch vụ và tương tác với chủ doanh nghiệp trong giờ hành chính ngoài. Điều này khiến các dịch vụ cũng như hoạt động của doanh nghiệp bị giới hạn. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ thay đổi nếu doanh nghiệp xây dựng một trang web riêng. Không bị giới hạn về thời gian, không gian, tăng khả năng tiếp cận khách hàng và thực thi những đãi ngộ một cách kịp thời.
6. Xúc tiến kinh doanh hiệu quả

 

Các phương án để xúc tiến kinh doanh thông thường là quảng cáo trên báo chí và các phương tiên thông tin đại chúng. Tuy nhiên, chi phí cho các loại hình này lại quá cao trong khi xây dựng một trang web riêng, doanh nghiệp chỉ phải mất một khoản nhỏ cho việc đầu tư và bảo trì trang thiết bị.

 

7. Dịch vụ khách hàng hiệu quả

 

Không chỉ giúp khách hàng tìm được sản phẩm ưng ý mà còn cung cấp các dịch vụ chăm sóc khách hàng nhanh chóng và hiệu quả. Những thắc mắc và câu hỏi của khách hàng về sản phẩm sẽ được phản hồi tích cực.

 

8.Xác định khách hàng tiềm năng

 

Với sự giúp đỡ của các hình thức trực tuyến, các cuộc điều tra có sẵn trên web, khách hàng có thể để lại ý kiến của mình, truy vấn và thể hiện quan điểm về doanh nghiệp. Chi tiết cá nhân của khách hàng như tên, số điện thoại liên lạc, thu thập thông tin. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ tìm được các khách hàng “ruột” đầy tiềm năng.

 

9. Nâng tầm uy tín và giá trị thương hiệu

 

Giá trị và uy tín thương hiệu là yếu tố quan trọng khiến cho các cửa hàng, doanh nghiệp cần có một website chuyên nghiệp. Có thể nói, bộ mặt của doanh nghiệp trên Internet chính là website, vì vậy mà màu sắc, phong cách hay tính năng trên website phản ánh đầy đủ hình ảnh của doanh nghiệp với khách hàng. Khách hàng có thể đánh giá cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn thông qua các website một cách dễ dàng.

 

 

Một website bán hàng chuyên nghiệp không chỉ giúp cho khách hàng có ấn tượng tốt mà còn gia tăng uy tín thương hiệu và thúc đẩy việc mua hàng

 

Nếu doanh nghiệp của bạn có một trang web bán hàng chuyên nghiệp hơn so với các đối thủ có thể mang lại ấn tượng tốt, thu hút khách hàng hiệu quả hơn và gia tăng các đơn hàng. Đồng thời, khách hàng cảm thấy tin tưởng và đánh giá cao thương hiệu của bạn hơn so với đối thủ. Ngoài ra, với website bán hàng, doanh nghiệp có thể tương tác với khách hàng hiệu quả thông qua khảo sát ý kiến, bình luận hay chăm sóc khách hàng tốt hơn giúp thúc đẩy thêm giá trị và uy tín thương hiệu.

 

10. Giảm thiểu chi phí kinh doanh

 

Doanh nghiệp cần một website bán hàng đó chính là nó giúp giảm thiểu chi phí kinh doanh hiệu quả. Giờ đây doanh nghiệp của bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong việc thuê cửa hàng, kho hàng cùng với nhân lực hay chi phí quảng cáo, chăm sóc khách hàng. Đồng thời có thể điều hành hoạt động kinh doanh một cách đơn giản và thuận tiện. Không chỉ có vậy, việc sở hữu một website bán hàng qua mạng còn giúp cho việc thanh toán trở nên nhanh gọn hơn, khách hàng có thể thanh toán qua thẻ ATM hoặc các phương thức thanh toán điện tử thuận tiện khác.

 

11. Tăng năng lực cạnh tranh

 

Một doanh nghiệp nhỏ có trong tay một trang web sẽ có lợi thế cạnh tranh với các đối thủ “nặng ký” khác. Trên thực tế, các đối thủ cạnh tranh không có trang web thì các khách hàng sẽ có xu hướng chuyển sang những doanh nghiệp có trang web vì ở đó họ có thể thỏa mãn được nhu cầu mua bán của bản thân.

 

12. Cập nhật thông tin một cách nhanh chóng

 

Thông tin mới nên được chia sẻ với khách hàng và điều này trang web có thể hoàn thành một cách xuất sắc. Không chỉ cập nhật thông tin nhanh chóng, tải lên trang dễ dàng mà còn tốn ít thời gian cũng như công sức. Trước đây, khi doanh nghiệp có thông tin mới muốn được chia sẻ đến khách hàng thường sử dụng phương thức phát tờ rới quảng cáo. Tuy nhiên, với cách thức này doanh nghiệp phải chi trả một số lượng không nhỏ tiền in ấn, phát hành cũng như thời gian quảng bá. Nếu sử dụng trang web, doanh nghiệp chỉ cần thu thập thông tin, tải lên trang và chờ đón phản hồi.

 

13. Nền tảng cho sản phẩm bán hàng

 

Mọi người luôn bận rộn với guồng quay của công việc vì vật họ có rất ít thời gian để đi mua sắm. Đó là lý do tại sao, mua sắm trực tuyến đang dần lên ngôi. Các trang web là nền tảng tốt để giới thiệu sản phẩm và bán hàng. Điều này không chỉ phù hợp với khách hàng địa phương mà còn với khách hàng trên toàn thế giới.

 

14. Dễ dàng tuyển dụng

 

Một trong web có thể là nguồn tốt để tuyển dụng nhân viên cho tương lai. Vị trí tuyển dụng việc có thể được quảng cáo trên web và các ứng cử viên quan trọng, phù hợp với vị trí đang tìm kiếm có thể được yêu cầu nộp hồ sơ trực tuyến hoặc gửi vào địa chỉ email của công ty. Bằng cách này, khâu tuyển dụng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

 

15. Dễ dàng lấy ý kiến phản hồi từ khách hàng

 

Lấy ý kiến của khách hàng là việc làm quan trọng giúp doanh nghiệp nắm bắt tâm lý khách hàng và có chiến lược thay đổi phù hợp. Thông tin phản hồi từ khách hàng có thể dễ dàng thu thập được thông qua trang web. Bởi, khách hàng có thể tự do cung cấp thông tin riêng tư, không bị miễn cưỡng và đặc biệt là không mất quá nhiều thời gian.

 

16. Phân tích sản phẩm

 

Trang web có thể vừa sử dụng để quảng bá sản phẩm mới, kiểm tra tình hình phát triển của sản phẩm trên thị trường vừa tăng doanh số bán hàng cho các sản phẩm cũ. Khi những chỉ số thông tin được hiện thị trên trang web, doanh nghiệp có thể xác định vị trí sản phẩm của họ đang ở đâu, được đón nhận hay không, hiểu được những ưu nhược điểm để từ đó đề ra những bước đi đúng đắn.

 

Lê Văn Tư, tổng hợp