Tỷ Phú Mark Cuban Và Câu Nói”Hoàn Hảo Là Kẻ Thù Của Thành Công”

Mark Cuban là một tỷ phú người Mỹ khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng,sinh năm 1960 tại một thị trấn nhỏ gần Pittburgh, trong một gia đình công nhân rất nghèo khó. Bố của ông làm thuê cho một xưởng bọc da, đệm cho ghế ôtô. Từ bé ông rất mê thể thao, đặc biệt là môn bóng Rugby và bóng rổ. Mark Cuban đã từng say sưa đi theo các cầu thủ bóng rổ từ khắp sân tập này đến sân tập khác.

Khi nhỏ Mark chỉ mong muốn lớn nhất là có được một đôi giầy thể thao Puma “xịn” như các thần tượng thể thao của mình. Chỉ có thế nhưng nhà nghèo, bố mẹ Mark cũng không đáp ứng được cho cậu con trai. Mark Cuban đã phải lăn lộn rất sớm để giúp gia đình và sớm tỏ ra có khiếu kiếm tiền. Hàng ngày, sau giờ học người ta vẫn thấy cậu bé Mark Cuban mới hơn 10 tuổi đã thoăn thoắt đi gõ cửa từng nhà để bán từng thứ lặt vặt. Cuộc sống nghèo của gia đình cùng những mong muốn bằng bạn bè đã tạo nên động lực kiếm tiền rất lớn cho Mark Cuban.

Mark Cuban rất chăm chỉ. Vào những kỳ nghỉ học đông, nghỉ học mùa hè, khi những đứa trẻ cùng lứa được đi chơi, đi du lịch thì Mark Cuban lại cần cù nhẫn nại kiếm từng đồng trong các nhà máy hay nhà hàng. Niềm vui kiếm tiền của cậu bé nhà nghèo càng nhân lên gấp bội khi Mark Cuban đã tự bỏ tiền mua cho mình đôi giày thể thao Puma vẫn hằng ao ước bấy lâu.

Mark Cuban học Đại học Tổng hợp Indiana, chuyên ngành kinh tế. Để có tiền ăn học, Mark Cuban làm đủ mọi thứ. Mark khi này là một thanh niên khá điển trai, cao 1m90 và rất thích nhảy. Anh đi nhảy ở các vũ trường rồi dạy nhảy thuê cho thanh niên, sinh viên khác để có tiền.

Có lần không còn tiền đóng học phí, Mark Cuban đã liều mạng bắt đầu một trò chơi bằng kiểu phát tán thư quảng cáo theo cấp số nhân giống như nguyên tắc của kiểu tiếp thị bán hàng đa cấp. Mỗi người một xíu, chỉ thử chơi nhưng Mark đã thu về một số tiền không nhỏ, không những đủ đóng học phí mà còn đủ tiền sinh hoạt cho cả một học kỳ. Mark Cuban đã làm quen với thực tế kinh doanh từ trên ghế giảng đường đại học khi ông còn vừa học vừa mở một quán bar nhỏ.

Tay không làm nên nghiệp lớn

Những gì kiếm được khi đi học chỉ đủ trang trải cho học phí và sinh hoạt. Ra trường Mark Cuban vẫn trắng tay. Lớn lên từ đường phố của khu dân nghèo, Mark Cuban vẫn có trong mình cái máu phiêu lưu bạt tử với những ý tưởng kỳ quặc.

Với kiểu nghĩ chỉ thích làm cái gì lạ đời, Mark Cuban tìm cách trở thành diễn viên nhưng không ai nhận cả. Mark Cuban đột nhiên nghĩ rằng mình thử làm dịch vụ tin học cho dù ông chẳng biết gì về máy tính cả. Khi đó là đầu những năm 1980, nhu cầu tin học, máy tính bùng nổ và Mark Cuban đã có cảm nhận mình không thể bỏ qua cơ hội này.

Thế là Mark Cuban thành lập công ty tư nhân Microsolution. Ông nhận làm dịch vụ tất cả mọi thứ về tin học gia đình và máy tính. Chiêu dụ khách đầu tiên của Mark Cuban là làm dịch vụ 24/24. Bí quyết thành công của Mark Cuban là “phải luôn nói có với khách hàng”. Khách hàng hỏi gì, cần gì ông cũng nói có, làm được, đang làm và sắp làm xong, mặc dù như ông tự nhận là không hiểu chút gì về máy tính, từ kiến thức sơ đẳng nhất. Sau khi khách về thì Mark Cuban lại tất bật đi thuê công ty khác làm.

Mark Cuban quả là người liều mạng, khi thực chất chỉ làm môi giới chứ không hề làm dịch vụ trực tiếp cho khách hàng. Thế nhưng Mark Cuban lại may mắn thành công, khách hàng đến rất nhiều bởi dịch vụ 24/24 cho mọi yêu cầu.

Năm 1991, ở tuổi 31, Mark Cuban chính thức trở thành triệu phú khi công ty CompuServe hỏi mua lại MicroSolution với cái giá 30 triệu USD. Không cần suy nghĩ gì, Mark Cuban gật đầu luôn.

Về sau nhìn lại, không chỉ người ngoài mà ngay chính bản thân Mark Cuban cũng thừa nhận và tự hỏi tại sao ông có thể quyết đoán nhanh và đúng như vậy. Đấy không chỉ là lần duy nhất mà ông còn có những lần khác thể hiện tài gật đầu ra quyết định đúng thời điểm tốt nhất như thế.

Đam mê bóng rổ và ý tưởng lạ đời

Mark Cuban có thú say mê bóng rổ đến điên cuồng. Ông chính là một cổ động viên cuồng nhiệt nhất của đội bóng rổ quê nhà Hoosiers của bang Indiana.

Trong đầu Mark Cuban đã xuất hiện một ý tưởng được coi là rất lạ đời lúc đó. Những trận đấu của các đội bóng rổ nhỏ chỉ được các đài phát thanh địa phương tường thuật. Không phải ở đâu cũng có thể bắt sóng các đài này. Và đây chính là mong mỏi của các fans bóng rổ trong đó có Mark Cuban. Ông có ý nghĩ thông qua Internet để có thể nghe được các đài địa phương tường thuật trực tiếp những trận đấu hâm mộ.

Còn bao nhiêu tiền, năm 1995, Mark Cuban dốc cả vào dự án thành lập công ty Broadcast.com. Mark Cuban đã thuyết phục được vài trăm người làm cho ông, chủ yếu là họ hàng và bạn bè là những người hâm mộ bóng rổ. Bản thân Mark Cuban cũng đã có lúc hoang mang với ý tưởng của mình. Không đủ trả tiền cho 300 người làm với mức lương 10 USD một giờ, Mark Cuban cam kết sẽ trả bằng cổ phiếu công ty, cho dù lúc đó công ty Broadcast.com chưa hề có phát hành cổ phiếu. Mark Cuban cũng tự biết rằng đây là một canh bạc lớn nên đã tìm cách động viên bạn bè, người làm và cả chính mình.

Nhưng mọi sự đã xảy ra ngoài sự tưởng tượng của ngay chính Mark Cuban. Năm 1999, chỉ vài tháng sau khi niêm yết trên thị trường chứng khoán, Mark Cuban đã bán lại Broadcast.com cho Yahoo với cái giá 5,7 tỷ USD cao ngất trời và Mark Cuban đã thành tỷ phú.

Điều kỳ diệu ở đây là khả năng thương lượng và lựa chọn thời điểm bán của Mark Cuban quá ư là hoàn hảo. Chỉ ít lâu sau phi vụ này là sự sụp đổ của lĩnh vực kinh tế Internet sau giai đoạn bùng nổ bất thường. Nếu Mark Cuban có bán Broadcast.com vào lúc này thì chẳng thể được vài trăm triệu chứ đừng nói đến bạc tỷ.

Có tiền, trở thành tỷ phú, ngay lập tức Mark Cuban đã trổ tài mua sắm như đúng bản chất của con người ông. Mark Cuban đã có một danh sách dài các tài sản nhiều tiền. Ngoài một biệt thự để ở giá 15 triệu USD, một nhà nghỉ tuyệt đẹp trên 2.000 m2 tại Dallas, Mark Cuban còn nhiều khoản chi khổng lồ.

Ông đã tỏ ra là một tay chơi sành điệu khi mua tàu biển, một lâu đài di động với mọi tiện nghi sinh hoạt, giải trí trị giá 41 triệu USD. Chỉ để đi lại xem các trận bóng rổ hàng tuần, Mark Cuban đã bỏ ra trên 40 triệu USD sắm cả một chiếc máy bay chuyên cơ mới tinh cùng phi công riêng.

Niềm đam mê bóng rổ của Mark Cuban lại một lần nữa thể hiện với phi vụ động trời trong làng thể thao nước Mỹ. Ông bỏ hẳn ra 280 triệu USD để một mình sở hữu riêng đội bóng rổ Dallas Maverricks. Một loạt danh thủ được ông chủ cuồng nhiệt với bóng rổ mua về. Chỉ chơi có 12 trận nhưng cầu thủ Dennis Rodman được trả tới 500.000 USD.

Mark Cuban chiều chuộng các cầu thủ của mình hết mức để mong chiến thắng trong các trận đấu. 9 trợ lý huấn luyện viên và cả một đội bác sĩ riêng được Mark Cuban trả lương để phục vụ đội bóng. Mark Cuban như sống cùng với đội bóng rổ của mình. Ông còn không tiếc tiền mua hẳn một chuyên cơ trị giá 48 triệu USD cho đội bóng. Các hàng ghế được tháo hết, đóng lại để cho dàn cầu thủ bóng rổ toàn cao trên 2 mét được ngồi thoải mái.

Hiện nay Mark Cuban đang là ông chủ của một tập đoàn chuyên kinh doanh trong lĩnh vực giải trí và truyền thông. Hệ thống 58 rạp chiếu bóng mang tên Landmark Theather của Mark Cuban thuộc loại lớn nhất ở Mỹ. Tất cả các rạp chiếu bóng đang được Mark Cuban hiện đại hoá với việc đầu tư các máy chiếu kỹ thuật số.

Các rạp chiếu bóng ở Mỹ đang rất khó khăn vì việc độc quyền chiếu trước các phim mới không còn được bảo đảm. Nạn in đĩa phim DVD lậu đang hoành hành. Và Mark Cuban hiện được coi là một trong những người tiên phong trong việc bảo vệ vị thế kinh doanh của các rạp chiếu bóng. Một mặt với tư cách là nhà kinh doanh phim, khi có bản quyền Mark Cuban đưa công nghệ mã khoá hiện đại nhất vào các đĩa phim để chống lại việc sao chép.

Mặt khác, với tư cách là chủ của cả hệ thống rạp, ông đã xây dựng cả một kế hoạch tiêu thụ hoàn toàn khác. Khách đến rạp không chỉ có một mục đích duy nhất là xem phim mà còn là một thú thưởng ngoạn, là những lúc thư giãn. Ngoài ra, hiện Mark Cuban còn sở hữu riêng hai kênh truyền hình tư nhân, một công ty sản xuất phim tư nhân, một hệ thống kinh doanh phim ảnh cùng hai tạp chí điện ảnh và truyền hình.

 Dưới đây là những bí quyết kinh doanh được ông chia sẻ.

1. Không cần cố gắng trở thành người hoàn hảo.

“Hoàn hảo là kẻ thù của lợi nhuận,” Cuban cho biết. “Hoàn hảo là kẻ thù của thành công. Bạn không cần phải hoàn hảo, bởi vì không ai có thể hoàn hảo.”

Ông giải thích rằng sự cống hiến và sự kiên trì theo đuổi là có giá trị hơn so với sự hoàn hảo bởi vì dành thời gian để cố gắng làm những thứ không thể đạt được chỉ khiến bạn chán nản và để mất đi những cơ hội tốt mà bạn có thể nắm bắt được. Thay vào đó, hãy tìm ra những thiếu sót của bạn và tìm kiếm những người sẵn sàng giúp đỡ bạn, đây là hai bước giúp bạn nhận ra tầm nhìn của mình.

“Bạn không cần phải là người hoàn hảo, nhưng bạn phải giỏi về phát triển quan hệ đối tác. Tôi từng cố gắng xác định những kỹ năng mà tôi không thực sự tốt, và tôi cố gắng hợp tác với người mà có thể bổ sung, trau dồi những kỹ năng này cho tôi. ” Cuban nói.

Mark Cuban. Ảnh:  entrepreneur

 

 

2. Biết quý thời gian

“Đối với tôi, gọi điện thoại hai tuần một lần, đó là quá nhiều, thậm chí, một cuộc một tháng cũng là nhiều. Vì vậy, nếu bạn muốn hẹn gặp tôi, hãy gửi tin nhắn sau đó tôi sẽ kiểm tra hộp thư đến. Nếu không, nó sẽ không lãng phí thời gian của bạn.” Cuban cho hay.

“Với tất cả những công cụ kỹ thuật số khác nhau có sẵn hiện nay, việc giao tiếp trở nên rất dễ dàng hơn. Chúng ta có thể gửi một email cho nhau mà không mất nhiều thời gian lại có hiệu quả”.

3. Đừng để thất bại ngăn cản bạn.

“Không quan trọng bạn thất bại bao nhiêu lần, bạn chỉ cần đúng một lần đủ. Sẽ không ai thất bại nhiều hơn tôi.” Ông Cuban cho hay.

Để tạo ra được sự nghiệp thành công như ngày hôm nay, ông đã bị sa thải bởi nhiều vị trí công việc hơn bất kỳ ai khác. Cuban cũng đã thất bại với hàng loạt món hời trong kinh doanh và thẻ tín dụng của ông bị từ chối thậm chí là bị cắt.

Nhưng nỗi thất vọng không kéo dài lâu, bởi vì nó đã cho ông thời gian và động lực để bắt đầu với công ty đầu tiên của mình.

 

Cuban đã viết một bài đăng trên blog cá nhân vào tháng 6/2009 đồng thời nó cũng có trong cuốn sách nổi tiếng của ông “Làm thế nào để chiến thắng trong cuộc đua kinh doanh”. Bài viết này đã truyền cảm hứng cho những người trẻ tuổi đang cố gắng để phát triển sự nghiệp của họ trong cuộc đại suy thoái của nền kinh tế thế giới. Hiện nay nền kinh tế thế giới đã phục hồi đáng kể nhưng những luận điểm kinh doanh của ông vẫn còn nguyên giá trị.

Chúng tôi đã tóm tắt nội dung của bài viết dưới đây:

1. Sống tiết kiệm

Bạn không cần phải tiết kiệm đến mức phải ngủ trên sàn nhà của một căn hộ tồi tàn, nhưng cũng đừng tập trung quá nhiều vào vẻ bề ngoài hào nhoáng làm ảnh hưởng nhiều đến tài chính của bạn.

Cuban viết: “Bạn sống ở đâu không quan trọng. Việc bạn sống như thế nào cũng không quan trọng. Việc bạn lái chiếc xe loại gì hay nhãn hiệu quần áo bạn mặc cũng hoàn toàn không quan trọng”.

Khi bạn bắt đầu kinh doanh, hãy ưu tiên xây dựng một giai đoạn trung gian, một vùng đệm về tài chính. Hãy sử dụng sức trẻ ở tuổi 20 của bạn để trả hết nợ từ thời sinh viên. Hãy học cách làm thế nào để bỏ qua sự hấp dẫn của các thứ xa xỉ không cần thiết, và thay vào đó xây dựng lối sống tiết kiệm. Sau này, bạn sẽ cảm ơn chính mình về những thói quen đó.

Bạn càng cảm thấy stress với các hóa đơn mua hàng, bạn càng khó tập trung vào mục tiêu chính của mình. Lối sống càng tiết kiệm bao nhiêu, cơ hội cho bạn càng tăng bấy nhiêu”.

2. Hãy nắm lấy cơ hội

Bạn không nên mong đợi rằng bạn sẽ kiếm được ngay một công việc mơ ước sau khi tốt nghiệp đại học. Hãy cởi mở. Và nếu bạn cần thời gian để tìm một công việc đàng hoàng, đừng để cái tôi cản trở bạn tạm thời làm các công việc tay chân trong khi chờ đợi. Nếu bạn cần phải làm công việc bồi bàn để đủ tiền thanh toán các hóa đơn trong vài tháng, đó là điều rất tốt.

Khi bạn bắt đầu đi làm, sau vài tháng bạn nhận thấy rằng công việc đó không phù hợp với bạn. Điều đó cũng rất tốt. Hãy tìm một công việc mới mẻ khác.

Ông viết: “Tìm được một công việc tốt rất giống với việc hẹn hò. Thật khó để bắt đầu. Nhưng khi bạn bắt đầu bạn nhận ra nó không tuyệt như bạn nghĩ. Có những lúc nó sẽ khiến bạn bực bội như đang sống trong địa ngục. Nhưng khi bạn kiên trì thực hiện, những điều tốt đẹp sẽ đến”.

3. Tìm một công việc bạn yêu thích

Cuban cho biết có một cách dễ dàng nhất để biết bạn đã tìm thấy một công việc phù hợp. Công việc đó có thể giúp bạn xây dựng sự nghiệp.

“Nếu bạn chỉ quan tâm đến vấn đề là bạn được trả công bao nhiêu, thì đó không phải là một công việc mà bạn thực sự yêu thích” ông viết. Điều này không có nghĩa là bạn không nên cố gắng để kiếm càng nhiều tiền càng tốt.  Nhưng bạn cũng cần phải có sự ưu tiên cho đam mê nếu bạn muốn mình có một sự nghiệp xứng tầm và phát triển.

“Nếu bạn yêu những gì bạn đang làm nhiều đến mức bạn sẵn sàng quay trở lại cuộc sống như thời sinh viên để tiếp tục công việc đó, thì bạn đã tìm được đúng công việc dành cho mình”.

4. Hãy làm tốt nhất có thể

Khi bạn tìm được đúng công việc yêu thích, bạn chỉ còn một mục đích duy nhất đó là: “Hãy là người làm công việc đó tốt nhất thế giới”.

Ông cho rằng cách tốt nhất để làm được điều đó là phải dành tất cả tâm huyết và những gì bạn có cho công việc đồng thời không ngừng học hỏi để hoàn thiện bản thân.

Bạn sẽ không duy trì được sự tiến bộ nếu bạn nghĩ rằng bạn đang ở đỉnh cao của trí tuệ. Thay vì cố gắng để thuyết phục mọi người rằng bạn là người làm việc tốt nhất, hãy để chất lượng công việc của bạn khẳng định điều đó.

5. Hãy lạc quan trong cuộc sống

“Cuộc sống của bạn sẽ đi lên theo hình xoáy ốc. Tất cả chúng ta đều như vậy. Tôi cũng không thể biết có bao nhiêu vòng xoáy như vậy”.

Nhưng bạn sẽ cần phải học để nhìn thấy những thất bại chỉ như những kinh nghiệm. Có thể bạn sẽ trải qua những cảm xúc tiêu cực, nhưng bạn sẽ cần phải cho vượt qua và đừng để chúng đánh gục bạn.

 

Lê Văn Tư, tổng hợp