Phân Tích PEST, Công Cụ Vẽ Bức Tranh Toàn Cảnh Về Môi Trường Kinh Doanh

PHÂN TÍCH PEST – BỨC TRANH TOÀN CẢNH VỀ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH

Một doanh nghiệp khi muốn tiến hành phân tích chiến lược nhằm nắm được điểm mạnh về vị thế của doanh nghiệp và hiểu được những nhân tố quan trọng bên ngoài có thể ảnh hưởng tới vị thế đó có thể sử dụng rất nhiều phương pháp phân tích. Đặc biệt, khi muốn có cái nhìn toàn cảnh về địa bàn kinh doanh mà mình đang hoạt động, các doanh nghiệp thường lựa chọn phương pháp phân tích PEST theo 4 yếu tố: Chính trị (P), Kinh tế (E), Văn hóa xã hội (S), và Môi trường công nghệ (T) .

CÁC YẾU TỐ TRONG PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH PEST

Trong khi mô hình 5 áp lực của Michael Porter đi sâu vào việc phân tích các yếu tố trong môi trường ngành kinh doanh thì phương pháp phân tích PEST lại nghiên cứu các tác động của các yếu tố trong môi trường vĩ mô. Các yếu tố đó bao gồm:

  • Political Factors (Các yếu tố Chính trị- Luật pháp)
  • Economics Factors (Các yếu tố Kinh tế)
  • Social Factors (Các yếu tố Văn hóa- Xã Hội)
  • Technological Factors (Các yếu tố Công nghệ)

Đây là bốn yếu tố có ảnh hưởng  trực tiếp đến các ngành kinh tế. Các yếu tố này là các yếu tố bên ngoài của của doanh nghiệp và ngành, và ngành phải chịu các tác động mà nó đem lại như một yếu tố khách quan. Các doanh nghiệp dựa trên các tác động đó sẽ đưa ra những chính sách, hoạt động kinh doanh phù hợp với mình nhất.

1. Các yếu tố Thể chế – Luật pháp (Political Factors)

Đây là yếu tố có tầm ảnh hưởng tới tất cả các ngành kinh doanh trên một khu vực lãnh thổ, các yếu tố thể chế, luật pháp có thể ảnh hưởng đến khả năng tồn tại và phát triển của bất cứ ngành nào. Khi kinh doanh trên một đơn vị hành chính, các doanh nghiệp sẽ phải bắt buộc tuân theo các yếu tố thể chế luật pháp tại khu vực đó.

Yếu tố này thường phân tích các khía cạnh sau:

  • Sự bình ổn: Phương pháp này sẽ phân tích sự bình ổn trong các yếu tố xung đột chính trị, ngoại giao của thể chế luật pháp. Thể chế nào có sự bình ổn cao sẽ có thể tạo điều kiện tốt cho việc hoạt động kinh doanh. Ngược lại, các thể chế không ổn định, xảy ra xung đột sẽ tác động xấu tới hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ của nó.
  • Chính sách thuế: Chính sách thuế xuất khẩu, nhập khẩu, các thuế tiêu thụ, thuế thu nhập… sẽ ảnh hưởng tới doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp.
  • Các đạo luật liên quan: Luật đầu tư, luật doanh nghiệp,luật lao động, luật chống độc quyền, chống bán phá giá …
  • Chính sách: Các chính sách của Nhà nước sẽ có ảnh hưởng tới doanh nghiệp. Chúng có thể tạo ra lợi nhuận hoặc thách thức với doanh nghiệp. Có thể kể đến các chính sách thương mại, chính sách phát triển ngành, phát triển kinh tế, thuế, các chính sách điều tiết cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng…

2. Các yếu tố Kinh tế (Economics Factors)

Các doanh nghiệp cần chú ý đến các yếu tố kinh tế cả trong ngắn hạn, dài hạn và sự can thiệp của chính phủ tới nền kinh tế.

Thông thường các doanh nghiệp sẽ dựa trên các phân tích về các yếu tố kinh tế sau để quyết định đầu tư vào các ngành, các khu vực.

  • Tình trạng của nền kinh tế: Bất cứ nền kinh tế nào cũng có chu kỳ, trong mỗi giai đoạn nhất định của chu kỳ nền kinh tế, doanh nghiệp sẽ có những quyết định phù hợp cho riêng mình.
  • Các yếu tố tác động đến nền kinh tế. Ví dụ: Lãi suất, lạm phát,…
  • Các chính sách kinh tế của Chính phủ. Ví dụ: Luật tiền lương cơ bản, các chiến lược phát triển kinh tế của Chính phủ, các chính sách ưu đãi cho các ngành: Giảm thuế, trợ cấp….
  • Triển vọng kinh tế trong tương lai. Ví dụ: Tốc độ tăng trưởng, mức gia tăng GDP, tỉ suất GDP trên vốn đầu tư…

Trong giai đoạn những năm đầu thập niên 90 thế kỷ trước, khi nền kinh tế Anh đang ở trong tình trạng khủng hoảng và các doanh nghiệp lại tạo ra một cuộc chiến về giá cả, họ cắt giảm chi phí từ lao động, tăng gấp đôi chi phí quảng cáo kích thích tiêu dùng. Tuy nhiên họ đã mắc phải sai lầm vì đã gây tác động xấu đến tâm lý người tiêu dùng, trong khi nguồn thu nhập bị giảm sút, không ai sẽ đầu tư vào các hàng hóa thứ cấp xa xỉ như thiết bị an ninh.

3. Các yếu tố Văn hóa Xã hội (Social Factors)

Mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ đều có những giá trị văn hóa và các yếu tố xã hội đặc trưng, và những yếu tố này là đặc điểm của người tiêu dùng tại các khu vực đó.

Những giá trị văn hóa là những giá trị làm lên một xã hội, có thể vun đắp cho xã hội đó tồn tại và phát triển. Chính vì thế các yếu tố văn hóa thông thường được bảo vệ hết sức quy mô và chặt chẽ, đặc biệt là văn hóa tinh thần.  Rõ ràng, chúng ta không thể xúc xích lợn tại các nước Hồi Giáo được. Tuy vậy chúng ta cũng không thể phủ nhận sự giao thoa văn hóa của các nền văn hóa tại nhiều quốc gia. Sự giao thoa này sẽ thay đổi tâm lý tiêu dùng, lối sống, và tạo ra triển vọng phát triển với các ngành.

Ngay tại Việt Nam, chúng ta có thể nhận ra ngay sự giao thoa của các nền văn hóa thông qua trào lưu văn hóa Hàn Quốc đang lan rộng gần đây. Ra đường, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy những cô gái ép tóc kiểu Hàn, trang điểm kiểu Hàn, ăn mặc kiểu Hàn…Tất cả đều xuất phát từ làn sóng âm nhạc và phim ảnh Hàn Quốc (làn sóng hallyu).

Bên cạnh văn hóa , các đặc điểm về xã hội cũng khiến các doanh nghiệp quan tâm khi nghiên cứu thị trường, những yếu tố xã hội sẽ chia cộng đồng thành các nhóm khách hàng, mỗi nhóm có những đặc điểm, tâm lý,  thu nhập … khác nhau, bao gồm:

  • Tuổi  thọ trung bình, tình trạng sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, ăn uống
  • Thu nhập trung bình, phân phối thu nhập
  • Lối sống, học thức,các quan điểm về thẩm mỹ, tâm lý sống
  • Điều kiện sống

Ở Đức trong giai đoạn hiện nay, có rất nhiều người có thu nhập cao, điều kiện sống tốt, có khả năng trình độ và làm tại những vị trí ổn định trong xã hội. Tuy nhiên, họ thích sống độc thân, không muốn phải có trách nhiệm về gia đình, công việc sinh con đẻ cái… Những yếu tố này đã khiến các doanh nghiệp của Đức nảy sinh các dịch vụ, các câu lạc bộ, các hàng hóa dành riêng cho người độc thân.

4. Yếu tố Công nghệ(Technological Factors)

Cả thế giới vẫn đang trong cuộc cách mạng của công nghệ, hàng loạt các công nghệ mới được ra đời và được tích hợp vào các sản phẩm, dịch vụ. Nếu như cách đây 30 năm, máy vi tính chỉ là một công cụ dùng để tính toán thì ngày nay nó đã có đủ chức năng thay thế một con người làm việc hoàn toàn độc lập. Trước đây, chúng ta sử dụng các máy ảnh chụp bằng phim thì hiện nay không còn nhiều hãng sản xuất phim cho máy ảnh. Đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ truyền thông hiện đại đã giúp nối liền các khoảng cách về địa lý, phương tiện truyền tải.

Yếu tố này có thể được phân tích dựa trên các yếu tố sau:

  • Đầu tư của Chính phủ, doanh nghiệp vào công tác nghiên cứu và phát triển (R&D). Trong thập niên 60-70 của thế kỷ trước, Nhật Bản đã khiến các nước trên thế giới phải thán phục với bước nhảy vọt về kinh tế, trong đó chủ yếu là nhân tố con người và công nghệ mới. Hiện nay, Nhật vẫn là nước có tỷ lệ đầu tư vào nghiên cứu trên GDP lớn nhất thế giới. Việc kết hợp giữa các doanh nghiệp và Chính phủ nhằm nghiên cứu đưa ra các công nghệ mới, vật liệu mới… sẽ có tác dụng  tích cực đến nền kinh  tế.
  • Tốc độ, chu kỳ của công nghệ, tỷ lệ công nghệ lạc hậu: nếu trước đây các hãng sản xuất phải mất rất nhiều thời gian để tăng tốc độ bộ vi xử lý lên gấp đôi  thì hiện nay tốc độ này chỉ mất khoảng 2-4 năm. Một bộ máy tính hay chiếc điện thoại thông minh mới tinh chỉ sau nửa năm đã trở nên lạc hậu với công nghệ và các phần mềm ứng dụng.
  • Ảnh hưởng của công nghệ thông tin, Internet đến hoạt động kinh doanh, giảm chi phí liên lạc và tăng tỷ lệ làm việc từ xa.

MỘT SỐ BIẾN THỂ CỦA PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH PEST

Mô hình P.E.S.T hiện nay đã được mở rộng thành các ma trận:

  • SLEPT: Bao gồm thêm yếu tố Legal – Pháp luật
  • PESTEL / PESTLE: bổ sung thêm yếu tố Environmental – Môi trường
  • STEEPLE : Bổ sung thêm yếu tố Ethics – Đạo đức
  • STEEPLED: Bao gồm thêm yếu tố Demographic – Nhân khẩu học.

Ý NGHĨA PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH PEST

PEST là công cụ phân tích hữu ích giúp bạn nắm được “bức tranh lớn” về môi trường mà bạn đang hoạt động, từ đó nhận định những cơ hội và mối đe dọa tiềm ẩn trong nó. Việc phân tích PEST giúp doanh nghiệp thấu hiểu môi trường kinh doanh. Từ đó, họ có thể vạch ra kế hoạch rõ ràng và phù hợp đối với từng khu vực cụ thể, tận dụng tối đa những cơ hội đến với mình và  giảm thiểu các mối đe dọa và dễ dàng đối mặt với các thách thức.

——————————————————————————

PHÂN TÍCH PESTEL

Định nghĩa

  1. Phân tích PEST – một phân tích về các yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ trong môi trường bên ngoài của tổ chức, mà có ảnh hưởng đến các hoạt động và hiệu năng của tổ chức.” [1]
  2. Mô hình PESTEL liên quan đến sự thu thập và bức tranh thông tin về các yếu tố bên ngoài mà có hoặc có thể có ảnh hưởng đến việc kinh doanh.” [2]

 

Tìm hiểu công cụ

Phân tích PEST hay PESTEL là một công cụ hiệu quả và đơn giản được sử dụng trong phân tích tính huống để xác định các lực tác động chủ yếu từ bên ngoài (môi trường vĩ mô) có thể ảnh hưởng đến tổ chức. Các lực này có thể tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức cho tổ chức. Vì vậy, mục đích của phân tích PEST là:

  • Tìm hiểu các yếu tố bên ngoài hiện nay có ảnh hưởng đến tổ chức;
  • Xác định các yếu tố bên ngoài có thể thay đổi trong tương lai;
  • Khai thác những thay đổi (cơ hội) hoặc bảo vệ tổ chức chống lại những thay đổi (thách thức) tốt hơn đối thủ.

Kết quả của PEST là một sự hiểu biết rõ ràng bức tranh tổng thể bao bọc xung quanh công ty.

 

Hình 1: Các lực tác động của môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến công ty (bao gồm luật pháp, môi trường, đạo lý và nhân khẩu học)

 

Phân tích PEST cũng được sử dụng để đánh giá tiềm năng của thị trường mới. Qui luật chung là các lực tác động tiêu cực càng nhiều thì càng khó khăn để làm kinh doanh ở thị trường đó. Với các khó khăn phải đương đầu thì chủ yếu sẽ làm giảm tiềm năng lợi ích và công ty có thể đơn giản là quyết định không tham dự vào bất kỳ hoạt động nào ở thị trường này.

 

Các phiên bản của PEST

Phân tích PEST là phiên bản phổ biến nhất của tất cả các phiên bản khác nhau của PEST đã được tạo ra. Nó là công cụ rất năng động vì các thành phần mới có thể được thêm vào dễ dàng để tập trung trên một lực này hay một lực then chốt khác có ảnh hưởng đến tổ chức. Mặc dù các phiên bản sau là sự phân tích chi tiết cụ thể hơn phiên bản PEST, nhưng các thành phần mới thêm cũng chỉ là sự mở rộng của các yếu tố PEST. Sự phân tích này có lẽ có nhiều phiên bản hơn bất kỳ công cụ nào khác:

 

STEP = PEST theo hướng tiếp cận tích cực hơn.
PESTEL = PEST + Environmental (môi trường) + Legal (luật pháp)
PESTELI = PESTEL + Industry analysis (phân tích ngành)
STEEP = PEST + Ethical (đạo lý)
SLEPT = PEST + Legal (luật  pháp)
STEEPLE = PEST + Environmental (môi trường) + Legal (luật pháp) + Ethical (đạo lý)
STEEPLED = STEEPLE + Demographic (nhân khẩu học)
PESTLIED = PEST + Legal (luật pháp) + International (quốc tê) + Environmental (môi trường) + Demographic (nhân khẩu học)
LONGPEST = Local (địa phương) + National (quốc gia) + Global factors (yêu tố toàn cầu) + PEST

 

Sử dụng công cụ

Quá trình thực hiện phân tích PEST nên càng có nhiều quản lý tham dự càng tốt để có được các kết quả tốt nhất. Nó bao gồm các bước sau:

  • Bước 1. Thu thập thông tin những thay đổi về chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ, và bất kỳ yếu tố nào thêm nữa.
  • Bước 2. Xác định các yếu tố nào của PEST đại diện cho cơ hội và thách thức.

 

Thu thập thông tin PEST, PESTEL và STEEPLED

Để thực hiện PEST (hay bất cứ phiên bản nào của nó), các nhà quản lý phải thu thập càng nhiều thông tin có liên quan về môi trường bên ngoài càng tốt. Ngày nay, hầu như thông có thể tìm thấy trên internet tương đối dễ dàng, nhanh chóng, và ít tốn chi phí. Khi bảng phân tích hoàn tất trong lần đầu tiên thì quá trình vẫn có thể mất thời gian lâu một tí và vì là người mới bắt đầu rất có thể bạn sẽ tự hỏi rằng “Chính xác là mình tìm kiếm những thay đổi nào về chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ?” Mẫu phân tích sau có thể rất hữu ý khi thu thập thông tin cho quá trình phân tích PEST, PESTEL, và STEEPLED.

GHI CHÚ: PEST liên quan đến các lực tác động của môi trường vĩ mô có ảnh hưởng đến tổ chức. Vì thế, khi làm phân tích PESTEL hoặc STEEPLED thì các yếu tố về luật, về môi trường, đạo lý và nhân khẩu học có thể trùng lập phần nào với các yếu tố PEST.

 

Bảng 1: Mẫu phân tích PEST

Yếu tố chính trị Yếu tố kinh tế
  • Sự ổn định của chính phủ và những thay đổi có thể có
  • Hành chính (quan liêu)
  • Mức độ tham nhũng
  • Chính sách thuế (thuế suất và miễn giảm)
  • Tự do báo chí
  • Những quy định/Hủy bỏ
  • Kiểm soát thương mại
  • Hàng rào nhập khẩu (chất lượng và số lướng)
  • Biểu thuế
  • Quy định về cạnh tranh
  • Sự tham gia của chính phủ vào các hiệp ước và tổ chức thương mại
  • Luật về môi trường
  • Luật giáo dục
  • Luật cạnh tranh
  • Luật về phân biệt đối xử
  • Luật bản quyền, bằng phát minh / sở hữu trí tuệ
  • Bảo vệ người tiêu dùng và thương mại điện tử
  • Luật lao động
  • Luật về An toàn và Y tế
  • Luật về bảo vệ dữ liệu
  • Luật quy định về ô nhiểm môi trường
  • Tốc độ tăng trưởng
  • Tỉ lệ lạm phát
  • Lãi suất
  • Tỉ giá hối đoái
  • Xu hướng thất nghiệp
  • Chi phí lao động
  • Giai đoạn của chu kỳ kinh doanh
  • Hạng mức tín nhiệm
  • Giao thương quốc tế
  • Mức lợi tức khả dụng của người tiêu dùng
  • Chính sách tiền tệ
  • Chính sách tài khóa
  • Sự biến động của giá cả
  • Xu hướng thị trường chứng khoán
  • Thời tiết
  • Sự thay đổi khí hậu
Yếu tố Văn hóa – Xã hội Yếu tố kỹ thuật công nghệ
  • Ý thức vể sức khỏe
  • Mức độ học vấn
  • Thái độ đối với hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu
  • Thái độ đối với công việc, giải trí, nghề nghiệp và hưu trí
  • Thái độ đối với chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng
  • Thái độ đối với tiết kiệm và đầu tư
  • Mối quan tâm đến sự an toàn
  • Phong cách sống
  • Thói quen mua sắm
  • Tôn giáo và tín ngưỡng
  • Thái độ đối với sản phẩm “xanh” hay sinh thái
  • Thái độ và sự ủng hộ đối với năng lượng tái tạo
  • Tăng trưởng dân số
  • Di cư và nhập cư
  • Phân phối tuổi và tuổi đời trung bình
  • Phân phối về giới tính
  • Mức lợi tức khả dụng bình quân
  • Các cấp xã hội
  • Qui mô và cấu trúc gia đình
  • Dân tộc thiểu số
  • Tầm mức cơ sở hạ tầng
  • Mức độ thay đổi về công nghệ
  • Chi dùng cho nghiên cứu và phát triển
  • Chính sách về công nghệ kỹ thuật
  • Phát luật có liên quan đến công nghệ
  • Tầm mức đầu tư công nghệ trong ngành kinh doanh
  • Cơ sở hạ tầng truyền thông
  • Khả năng cập nhật công nghệ mới
  • Cơ sở hạ tầng và sự thâm nhập của Internet

 

Bảng 2:. Mẫu phân tích PESTEL

Chính trị (P) Kinh tế (E)
Văn hóa – Xã hội (S) Kỹ thuật công nghệ (T)
Môi trường (sinh thái – E) Luật pháp (L)
  • Thời tiết
  • Sự thay đổi khí hậu
  • Luật qui định về ô nhiểm môi trường
  • Ô nhiểm nước và không khí
  • Tái chế
  • Quản lý chất thải
  • Thái độ đối với sản phẩm “xanh” hay sinh thái
  • Các chủng loài có nguy cơ
  • Thái độ và sự hỗ trợ đối với năng lượng tái sinh
  • Luật cạnh tranh (hay chống độc quyền)
  • Luật về phân biệt đối xử
  • Luật bản quyền, bằng phát minh / sở hữu trí tuệ
  • Thương mại điện tử và bảo vệ người tiêu dùng
  • Luật lao động
  • Luật Y tế và bảo hiểm
  • Bảo vệ dữ liệu

 

Bảng 3: Mẫu phân tích STEEPLED

Chính trị (Political) Kinh tế (Economic)
Văn hóa – Xã hội (Socio-cultural) Kỹ thuật (Technological)
Môi trường sinh thái (Ecological) Pháp luật (Legal)
Đạo lý (Ethical) Nhân khẩu học (Demographic)
  • Tập quán bán hàng và quảng cáo có đa lý
  • Các chuẩn mực kế toán, quản trị và tiếp thị được chấp nhận
  • Thái độ đối với hàng giả và xâm phạm bằng sáng chế
  • Tập quán tuyển dụng có đạo lý và chuẩn lao động (không sử dụng trẻ em để sản xuất hàng hóa)
  • Tăng trưởng dân số
  • Di cư và nhập cư
  • Phân phối tuổi và trung bình tuổi đời
  • Phân phối giới tính
  • Lợi tức khả dụng bình quan
  • Phân tầng xã hội
  • Qui mô và cấu trúc gia đình
  • Dân tộc thiều số

 

Nhận diện cơ hội và thách thức

Thu thập thông tin chỉ là bước quan trọng đầu tiên để phân tích PEST. Một khi đã hoàn tất, thì thông phải được đánh giá. Có nhiều yếu tố thay đổi ở môi trường bân ngoài nhưng không phải tất cả chúng có ảnh hưởng hoặc có thể ảnh hưởng đến công ty. Vì thế, điều quan trọng là phải nhận diện yếu tố PEST nào đại diện cho cơ hội, yếu tố nào đại diện cho thách thức đối với công ty và chỉ liệt kê các yếu tố đó trong phân tích PEST. Điều này cho phép tập trung trên những thay đổi quan trọng nhất mà có tác động ảnh hưởng đến công ty.

 

Ví dụ phân tích PEST

Bảng so sánh sau trình bày một ví dụ phân tích PEST. Nó liệt kê các cơ hội và thách thức ảnh hưởng đến công ty trong môi trường vĩ mô.

Chính trị (Political) Kinh tế (Economic)
  • Chính phủ đã thông qua luật yêu cầu giảm thêm nữa khí thải CO2, HC and NC đối với xe cộ cho đến năm 2015.
  • Các thế lực chính trị mới, mà chống lại việc cắt giảm thuế, có thể được bầu trong kỳ bầu cử năm tới.
  • Chính sách hạn chế nhập khẩu sẽ gia tăng trong năm 2013.
  • Chính vũ tăng cường tài trợ vốn cho ngành công nghiệp ‘riêng biệt’
  • Chính phủ nới lỏng các qui định về lao động
  • Căng thẳng ngày càng gia tăng giữa chính phủ của ta và chính phủ của các đối tác xuất khẩu chính.
  • GDP sẽ tăng ttrưởng 3% trong năm 2013
  • Khoảng dư tín dụng cho các doanh nghiệp sẽ tăng nhẹ hoặc không thay đổi trong năm 2013. Tương tự đối với chi phí tín dụng trong nữa đầu năm 2013
  • Thất nghiệp sẽ giảm xuống 7%
  • Lạm phát sẽ xuống 2 – 3% trong năm 2013.
  • Thuế suất thu nhập doanh nghiệp giảm 2% xuống còn 23% trong năm tới
  • Tỉ giá hối đoái đồng đô-la so với euro sẽ giảm
  • Mức lợi tức khả dụng sẽ giảm
  • Giá dầu và kinh loại tăng 6% và 5% tương ứng trong năm 2013.
Văn hóa – Xã hội (Socio-cultural) Kỹ thuật công nghệ (Technological)
  • Thái độ tích cực đối với xe sử dụng nhiên liệu ‘xanh sạch’
  • Số lượng các cá nhân và công ty mua hàng thông qua internet là 67% và 45% và tiếp tục tăng trưởng
  • Di cư tăng cao
  • Thái độ tích cực ngày càng tăng đôi với các công việc có giờ làm việc ngắn hơn
  • Người dân có xu hướng mua sản phẩm nội địa hơn là nước ngoài
  • Người dân thay đổi thối quen ăn uống và hiện nay có xu hướng ăn thực phẩm sạch và khỏe.
  • Máy móc công cụ mới có thể giám giảm 20% chi phí sản xuất 20% thì đang được nghiên cứu và phát triển
  • Công ty viễn thông chính đã thông báo kế hoạch mở rộng cơ sở hạ tầng internet và lắp đặt cáp sợi quang học mới
  • Xe hới không người lại sẽ được giới thiệu trong tương lai gần
  • Kiểu bàn “Mới” sẽ được giới thiệu vào thị trường trong năm tới.
Lê Văn Tư, sưu tầm