Điều Gì Quyết Định Công Ty Bạn Tồn Tại Lâu Dài: Mô Hình Kinh Doanh!

Mô hình business lý tưởng – bạn đã có chưa?

 Có nhiều câu hỏi làm thế nào để có được dòng thu nhập thụ động trong kinh doanh? Làm thế nào để người làm kinh doanh tạo ra được nhiều giá trị, kiếm được nhiều tiền nhưng vẫn có nhiều thời gian, cân bằng cuộc sống và không bị bù đầu và kiệt sức bởi công việc.
 mohinhkd-b

Sau nhiều năm trải nghiệm, tôi cho rằng không phải là người làm kinh doanh thông minh, giỏi giang hay sản phẩm tốt sẽ quyết định sự thành công của doanh nghiệp và đặc biệt quyết định chủ doanh nghiệp có được tự do hay không? (Tất nhiên những yếu tố đó đóng vai trò rất quan trọng).

Tuy nhiên, một yếu tố rất quan trọng là MÔ HÌNH KINH DOANH mới chính là yếu tố quyết định.

Và, ở đây khi nói đến mô hình kinh doanh – tôi muốn đề cập đến cấu trúc mối quan hệ giao dịch giữa người làm kinh doanh và khách hàng. Vấn đề này nằm ở đặc thù của việc sử dụng sản phẩm.

Tôi lấy ví dụ:

– Khách hàng có thể mua 1 sản phẩm duy nhất rồi không mua nữa
– Khách hàng có thể mua 1 sản phẩm duy nhất và sử dụng lặp lại
– Khách hàng mua nhiều sản phẩm, mỗi sản phẩm một lần và sau khi mua hết sản phẩm thì thôi không mua nữa
– Khách hàng có thể mua nhiều sản phẩm và lặp lại do tính tái sử dụng của sản phẩm

Tại đây, tôi để ý thấy có nhiều doanh nghiệp mới mở – họ hoạt động rất tốt, khách hàng đến mua nhiều nhưng một thời gian sau thì họ bị chững lại và rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Nguyên nhân tại sao?

Nguyên nhân là bởi vì sản phẩm của họ không có tính lặp lại, khách hàng sử dụng 1 lần rồi thôi. Vậy thời gian đầu họ phát triển nhanh vì chưa có ai sử dụng, và sau đó trong một thời gian họ phủ hết thị trường rồi thì họ bị chựng lại.

(Mô hình kinh doanh này làm cho người làm kinh doanh LIÊN TỤC phải tìm khách hàng mới – đó là một công việc mệt mỏi)

Một hình thức khác, người làm kinh doanh có một line sản phẩm – và họ cũng phát triển nhanh và họ duy trì một thời gian dài hơn do dòng sản phẩm họ cung ứng có nhiều cấp độ. Vì vậy, trên mỗi một khách hàng họ sẽ có cơ hội xúc chạm và thực hiện giao dịch vài lần. Nhưng sau đó, họ sẽ vẫn bị chựng lại nếu thị trường đạt đến mức bão hoà và rồi sẽ dần đi xuống (Mô hình này họ cũng phải liên tục tìm khách hàng mới – và cũng khá là mệt mỏi).

Mô hình khác, sản phẩm có tính tái sử dụng theo chu kỳ. Ví dụ: một người bán gạo, thì khách hàng sau khi mua một bao gạo, tháng này anh ta dùng hết thì tháng tới họ lại mua tiếp. Vẫn là loại gạo cũ không cần phải thay đổi. Khi sản phẩm có đặc điểm “tái sử dụng” như vậy thì dòng doanh thu của doanh nghiệp sẽ rất ổn định và có thể kiểm soát được tốt.

Ví dụ: tháng đầu, họ sẽ có 10 khách hàng mới, doanh thu sẽ là 10 đồng.
Tháng thứ 2 họ sẽ có thểm 10 khách hàng mới, vậy họ sẽ có là 20 đồng
Tiếp tục tháng thứ 3, họ sẽ có 30 đồng, tháng thứ 4 họ có 40 đồng.

Nếu họ ngưng việc tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường thì họ vẫn duy trì được mức doanh thu là 40 đồng mà không bị hụt hơi.

Vậy, ý tưởng ở đây là bạn cần phải xây dựng công ty theo mô hình mà sản phẩm của bạn sẽ được tái sử dụng một cách định kỳ, khi đó bạn sẽ cần làm 02 việc: mở rộng thị trường, tìm khách hàng mới để tăng doanh thu, duy trì khách hàng cũ để giữ sự ổn định và nếu như bạn tìm được một vùng thị trường xác định, bạn sẽ có được một lượng doanh thu ổn định từ thị trường đó mà không cần phải mở rộng, như vậy sẽ không có rủi ro khi đã phủ hết thị trường rồi thì doanh nghiệp bị đi xuống như các mô hình ở trên.

Và nếu bạn hệ thống hoá các mắt xích của quy trình làm kinh doanh thì bạn sẽ có được một cỗ máy tạo thu nhập thụ động từ kinh doanh.

Do đó, từ việc so sánh các mô hình kinh doanh trên bạn có thể thấy việc thành công với một doanh nghiệp đôi khi nó không phụ thuộc vào người làm kinh doanh có tài giỏi hay không, sản phẩm có chất lượng hay không mà chính là MÔ HÌNH KINH DOANH sẽ là nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của bạn.

Vậy, bây giờ nhìn vào lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Hãy chia sẻ xem công ty của bạn đang làm theo mô hình nào? Hãy để lại comment ở bên dưới để cùng chia sẻ.

Trân trọng,

Nguyễn Quang Ngọc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *