Bài Tập Chương 6 Nghệ Thuật Lãnh Đạo 2 Lớp QTKD&QHCC 2014-ĐHNCT 8/2017

Bài tập chương 6. Phát huy năng lực tập thể

8/2017

A.Bài tập tình huống chung 2 lớp QTKD và QHCC

 Bài tập tình huống mục 9:

Bạn là giám đốc  công ty, kiêm chủ tịch Hội đồng và khen thưởng kỷ luật của  công ty .

Anh vợ của bạn là Nguyễn Văn A, trưởng phòng kế hoạch, là người đã  làm việc gắn bó 15 năm tại công ty, có uy tín, mức lương là 15 triệu /tháng, thường xuyên được giao trực tiếp đi mua hàng. Tháng 6/2016,  Ông Nguyễn Văn A  được giao trực tiếp thương lượng mua lô hàng nguyên vật liệu cho công ty có số tiền là 600 triêu  đồng. Điều kiện mua nguyên vật liệu phải bằng hoặc thấp hơn giá của thị trường từ 1-5%.

Nhưng ông Nguyễn Văn A, tinh vi móc nối bên bán, kê khống,  thanh toán và đút túi riêng 45 triệu đồng.

Sau khi nắm được nguồn tin chính xác, biết rõ ông A đã tham ô 45 triệu, (việc nầy có 4 người biết: bạn, ông A, kế toán công ty và ông giám đốc bán lô nguyên vật liệu), trường hợp nầy  thì bạn  xử lý ra sao?

(Hành vi vi phạm nầy phải xử lý như sau: về nguyên tắc ông A phải hòan trả  45 triệu, bị phạt 10 -50 triệu,  bị đi tù từ 2-7 năm).

BÀI GIẢI

Bạn có nhiều cách giải quyết, có 2 cách giải quyết cơ bản là theo nguyên tắc cứng ngắt và theo cách có lý có tình. Là nhà lãnh đạo bạn giải quyết ra sao?

…………………………………….

B.Bài tập tình huống Riêng lớp  QHCC

Bài 1. Điều chỉnh thái độ cấp dưới

Hứa Thế Hữu là viên tướng truyền kỳ với nhiều giai thoại, ông lấy việc uống rượu làm một tiêu chí đánh giá lòng trung thành và tính hào hiệp của quân sĩ. Vào thời cực thịnh của Hứa, ông bày trò “thách rượu”, một cái bát và một vò rượu đặt giữa bàn, giúp việc cho ông là viên “giám tửu” có nhiệm vụ kiểm tra người uống trung thực hay giảo hoạt và phạt rượu

Sĩ tướng dưới trướng Hứa Thế Hữu đều sợ hình thức uống rượu này, đồn đại thế nào đến tai Chu Ân Lai và Chu đã dùng phương pháp “lấy rượu trị rượu”. Thủ tướng có tài xử lý các mâu thuẫn phức tạp nhất, tùy người mà sử dụng phương pháp khác nhau, ví như Hứa Thế Hữu chẳng hạn,

Ngoài Mao Trạch Đông ra, ai nói gì ông cũng giả vờ nghe cho xong chuyện, tính nóng như lửa, đến như lão Tổng Tư lệnh Bành Đức Hoài mà toàn quân phải kính nể vẫn cứ nhường nhịn Thế Hữu. Đối với một đồng chí như vậy, đơn thuần phê bình không giải quyết được vấn đề, khuyên ngăn càng vô hiệu, nói nặng nói nhẹ đều như “nước chảy đầu vịt”, song Chu Ân Lai đã nghĩ cách, cách đặc biệt với những người đặc biệt… Nhân Hứa Thế Hữu về thủ đô công tác, Chu Ân Lai phát hỏa “tấn công”:…

….Hứa chỉ gật đầu hình như muốn nói “chai nào cũng được”, rồi từ từ tuột xuống đất, gắng gượng đứng lên nhưng không còn sức nữa, Chu Ân Lai vực ông lên ghế và sau đó là tiếng ngáy như sấm động của Hứa.

Khi tỉnh rượu, Hứa Thế Hữu đứng nghiêm theo tư thế con nhà lính và báo cáo Chu Ân Lai:

– Thưa Thủ tướng, Hứa tôi xin bái phục, từ nay về sau Thủ tướng chỉ đâu, Thế Hữu này xin đánh đó.

– Nói bậy, Mao Chủ tịch chỉ đâu, chúng ta đánh đó, – Chu Ân Lai sửa lại câu nói của Hứa.

– Dạ vâng, nhưng Hứa tôi muốn thề rằng, Thủ tướng bảo chết, thì tôi chết, bảo sống thì tôi sống, Thế Hữu này xin nghe lời Thủ tướng.

BÀI GIẢI

 

Bạn phân tích và bình luận giải quyết tình huống lãnh đạo của Chu Ân Lai. Ý kiến riêng của bạn là gì khi phải xử lý tình huống lãnh đạo như thế?

Bài tập 2. ‘Kỳ lộ vong dương’

Dương Chu là một triết gia và học giả nổi tiếng thời kỳ Chiến Quốc (475–221TCN). Người hàng xóm của Dương Chu bị mất một con dê và đã huy động toàn bộ gia đình của ông cũng như nhiều người khác trong làng đi tìm.

Ông bèn đến gặp Dương Chu cậy nhờ, Dương Chu cho toàn bộ học trò và người hầu của mình đi tìm giúp. Khi đêm đến và mọi người quay về, Dương Chu hỏi: “Đã tìm thấy con dê chưa?”

Một người hầu của Dương Chu đáp lời: “Có nhiều đường chia làm hai hướng và mỗi nhánh đường lại rẽ làm hai. Con không biết phải đi theo hướng nào nên con đã bỏ cuộc”. Những người khác quay về cũng với lý do như vậy.

Dương Chu bỗng trở trầm tư và im lặng một hồi lâu, trông có vẻ rất nghiêm nghị, khiến các học trò bối rối và không hiểu điều gì khiến thầy suy tư như vậy.

Sau khi suy nghĩ hồi lâu, ông mới giảng ra đạo lý cho học trò: “Khi có quá nhiều đường rẽ, các con không những sẽ không thể tìm được con dê bị mất mà còn có thể dễ dàng lạc lối.

Tương tự như vậy, khi một người học trò có quá nhiều điều khiến bản thân bị phân tâm, anh ta có thể dễ dàng lãng phí thời gian và công sức của mình.

 

Nguồn tri thức chân chính chỉ có một, nhưng con đường đến chân lý thì muôn ngã. Chỉ còn cách kiên định bước đi theo con đường chính, ta mới đến được chân lý tối hậu, do đó mà tránh bị lạc lối.

Nếu các con không tìm được cho mình một chí hướng đúng đắn, sau này các con sẽ chẳng thành tựu nên điều gì, giống như những người đã thất bại trong việc tìm dê”.

BÀI GIẢI

 

Bạn phân tích và bình luận giải quyết tình huống lãnh đạo về tập thể công ty của bạn qua mẫu chuyện trên. Ý kiến riêng của bạn là gì khi phải xử lý tình huống lãnh đạo như thế?

……………………..

Bài tập 3. Trình độ học vấn và thực tế

Một vị giáo sư được phân đến làm việc tại một viện nghiên cứu và ông ta trở thành người có học vị cao nhất ở đây. Một ngày nọ, vị giáo sư đến cái hồ gần viện nghiên cứu câu cá, cùng lúc cũng có viện trưởng và viện phó chỗ ông làm việc, một ngồi bên trái và một ngồi bên phải vị giáo sư cùng câu cá ở đó. Gặp họ vị giáo sư khẽ gật đầu chào và thầm nghĩ “hai tên cử nhân này có gì hay để mà nói chuyện cơ chứ?”

Được một lúc, vị viện trưởng đặt cần câu xuống đất, vươn vai và chạy như bay trên mặt hồ phi sang bờ bên kia đi nhà vệ sinh gần đó. Vị giáo sư trố mắt như không dám tin vào mắt của mình: “Bay trên mặt nước? Không phải chứ, đây là cái hồ nước đấy.”

Vị viện trưởng đi vệ sinh xong và cũng phi như bay trên mặt nước quay trở về vị trí câu cá ban đầu. “Sao lại có thể chứ?, nghĩ vậy nhưng vị giáo sư cũng không thèm đi hỏi, vì dù sao mình cũng là giáo sư cơ mà.”

Lại qua một lúc nữa, vị phó viện trưởng cũng đứng dậy, bước vài bước và chạy bay trên mặt nước sang bờ bên kia đi vệ sinh.

Đến lúc này vị giáo sư tý ngất: “Không phải chứ, chả lẽ ở đây tập trung toàn cao thủ giang hồ?”.

Đến lúc này vị giáo sư cũng muốn đi vệ sinh rồi, nhưng hồ bị tường bao quanh, muốn đi nhà vệ sinh đối diện phải đi đường vòng hết cả chục phút đồng hồ mà về đơn vị thì lại xa. “Ôi, làm sao đây?”

Vị giáo sư cũng chả buồn đi hỏi hai vị trưởng và phó viện kia, nhịn một lúc rồi cũng bắt chước đứng dậy và nhảy xuống nước: “Mình không tin cử nhân có thể mà giáo sư như mình lại không thể”. Và ùm một tiếng, vị giáo sư rơi xuống nước.

Sau khi được hai vị trưởng và phó viện đưa lên bờ và hỏi vị giáo sư vì sao ông ta lại nhảy xuống nước, vị giáo sư liền hỏi lại họ: “Vì sao các cậu lại có thể đi sang bờ bên kia vậy?”

Hai vị trưởng và phó viện nhìn nhau và cười: “Cái hồ này có hai hàng cọc gỗ, do mấy hôm nay trời mưa nước dâng lên che mất. Chúng tôi biết vị trí hai hàng cọc gỗ ở đâu nên có thể dẫm lên chúng để sang bờ bên kia. Ngài sao không hỏi chúng tôi?…”

BÀI GIẢI:

*Bạn hãy phân tích và bình luận câu chuyện trên và so sánh giữa học vấn và kiến thức thực tiễn; bệnh “sĩ” của trí thức trong tổ chức của mình. Liên hệ bản thân bạn.

……………………….

Bài tập 4, Quan Công đón bắt Tào Tháo ở Lộ Hoa Dung trong trận Xích Bích

Khổng Minh giao Quan Công đón bắt Tào Tháo ở Lộ Hoa Dung , khi Tào Tháo thua chạy trong trận Xích Bích. Trước khi đi, Quan Công đã cam kết thi hành quân  lệnh trạng và ký tên. Nhưng cuối cùng vì ân tình của Tào Tháo đối xử với Quan Công trước đây, Quan Công đã tha Tào Tháo mặc dù biết rằng mình sẽ chết khi hành động tha cho kẻ thù là Tào Tháo như vậy.

BÀI GIẢI:

*Bạn hãy phân tích và bình luận :Chuyện Khổng Minh giao Quan Công đón bắt Tào Tháo ở Lộ Hoa Dung trong trận Xích Bích là khả năng giao việc tuyệt vời của nhà lãnh đạo Khổng Minh.

Nếu bạn là Khổng Minh  bạn xử lý như thế nào?.

Nếu bạn là Quan Công bạn sẽ xử lý như thế nào?

…………………….

Bài tập 5, bổ sung ngày 06/11/2017

Qua 02 mẫu chuyện của Nick Vujic ( sinh ra không có tay chân) và con trai của Napoleon Hill (sinh ra không có 2 tai, câm điếc hoàn toàn), đã gặp phải nghịch cảnh bất lợi khủng khiếp của  bản thân, nhưng cuối cùng họ đã vượt qua được chính họ và đi đến thắng lợi.

Bạn là nhà lãnh đạo , bạn hiểu như thế nào về 02 câu chuyện đặc biệt nầy?

Bạn theo 02 đường link sau:

Những Câu Nói Vượt Giới Hạn Con Người Của Anh Hùng Nick Vujicic!

Napoleon Hill Và Bài Học Thành Công Dạy Con Trai Câm Điếc

Nick Vujic học ở trường

BÀI GIẢI GỢI Ý

Trong cuộc sống , những vấn đề và điều kiện bất lợi thường xảy ra đến với bạn. Vì vậy, bạn phải biết rằng,  những người thành công và nổi tiếng,  họ đã trải qua muôn vàn khó khăn, trở ngại, chứ không phải chỉ một mặt là bạn chỉ nhìn thấy ánh hào quang của họ.

Sách ” Nghĩ Giàu Làm Giàu”  Napoleon Hill

Nick Vujic và con trai của Napoleon Hill gặp phải  bất lợi dữ dội nhất trên đời, tưởng chừng như họ sinh ra là để Thượng  Đế trừng phạt họ. NHƯNG KHÔNG! Từng bước, từng bước, họ đã khắc phục bất lợi từng bước một và kỳ tích xuất hiện: HỌ ĐÃ THẮNG LỢI.

Rất nhiều nhân tố để họ đạt được thành công tuyệt vời như vậy.  Và trong vô số nhân tố đó, có  02 điều cốt lõi quyết định là NIỀM TIN và LÒNG KIÊN NHẪN. 02 yếu tố nầy đã đưa họ trở thành anh hùng huyền thoại đáng để ta ngưỡng mộ  suốt đời.

Là những nhà lãnh đạo tương lai, bạn nghĩ gì, khi mình được sinh ra trong điều kiện quá tốt và hơn hẳn so với 02 nhân vật của 02 câu chuyện trên?

TS. Lê Văn Tư

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *