Bài Tập Chương 2 Nghệ Thuật Lãnh Đạo 2 Lớp QTKD&QHCC 2014-ĐHNCT 8/2017

Bài Tập Chương 2 Nghệ Thuật Lãnh Đạo Dành cho 2  Lớp QTKD và QHCC 2014

21/8/2017

 

I/Thuyết trình 1: Xây dựng Lộ trình công danh của bản thân (còn gọi bức tranh cuộc đời cá nhân người lãnh đạo)

Xây dựng tầm nhìn, chiến lược, mục tiêu, giá trị cốt lõi, văn hóa của tổ chức

II/Thuyết trình 2: Bài tập tình huống

III/ Vẽ Bức tranh cuộc đời (Lộ trình công danh)

IV/ Bài tập niềm tin

…………………….

I/THUYẾT TRÌNH 1:

A/Xây dựng Lộ trình công danh của bản thânngười lãnh đạo (còn gọi là bức tranh cuộc đời  người lãnh đạo)

Gồm có các phần sau:

  1. Họ tên, tuổi, chuyên môn, kỹ năng
  2. Thời gian từ 5-30 năm ( từ khi tốt nghiệp đến tuổi nghỉ hưu là 60 tuổi), ghi ra từng mốc thời gian 5 năm

PHÂN BẢN THÂN VÀ GIA ĐÌNH

  1. Gia đình: xây dựng gia đình, chồng, vợ có nghề nghiệp, con cái học hành , cha mẹ và người thân 2 bên.
  2. Tài sản: tiền bạc (giá trị của 30 năm sau), bất động sản, xe, các tài sản khác
  3. Học tập và tự học: học cao hơn, tự học các khóa khác, đọc bao nhiêu cuốn sách
  4. Du lịch và tham quan nơi đâu
  5. Chức vụ, địa vị: làm thuê, làm chủ hoặc vừa làm thuê vừa làm chủ

PHẦN CHO  TỔ CHỨC VÀ CHO CÔNG ĐỒNG

  1. Bạn lãnh đạo bao nhiêu công ty,  bao nhiêu nhân viên. Công danh sự nghiệp của nhân viên của bạn thì như thế nào ? Nhân viên của bạn có quý mến bạn,theo bạn suốt cuộc đời ko ?
  2. Đem lại giá trị cho người khác: bao nhiêu người (hàng tỷ người ?), giá trị đến đâu
  3. Làm từ thiện, cho đi : (phần nầy lưu ý là rất quan trọng)

– Tinh thần : chia sẽ, quan tâm, giúp đỡ,….

– Vật chất : xây chùa, cầu , đường, trường học, giúp đỡ bao nhiêu người.

 

11.Cam kết thực hiện

 

BÍ QUYẾT :

  • Hãy chấp cánh ước mơ, đừng hạn chế ước mơ.
  • Tiền : giá trị cho 30 năm sau phải lớn (vì trượt giá) như nghìn tỷ,….

B/Xây dựng tầm nhìn, chiến lược, mục tiêu, giá trị cốt lõi, văn hóa của tổ chức

I.Thế nào là  tầm nhìn, sứ mạng, giá trị cốt lõi

1.Tầm nhìn,

Tầm nhìn (Vision): Là một hình ảnh, tiêu chuẩn, hình tượng độc đáo và lý tưởng trong tương lai, là những điều doanh nghiệp muốn đạt tới hoặc trở thành.

Người lãnh đạo phải đặt câu hỏi ví như 5 năm nữa, 10 năm nữa… chúng ta muốn, chúng ta sẽ dẫn dắt tổ chức của chúng ta tới đâu? Tới bến bờ nào?

 

2.Chiến lược kinh doanh của công ty

Chiến lược kinh doanh của công ty là hệ thống các tâm nhìn, sứ mạng, giá trị cốt lõi, văn hóa công ty, các mục đích và các mục tiêu chủ yếu cùng các biện pháp, các chủ trương nhằm thực hiện hiệu quả các nguồn lực, lợi thế, cơ hội của doanh nghiệp để đạt được các mục tiêu đề ra trong một giai đoạn nhất định.

3.Sứ mệnh,

Sứ mệnh (Mission):Là lý do để tổ chức tồn tại. Các tổ chức thường thể hiện sứ mệnh của mình bằng một “tuyên bố sứ mệnh” súc tích, ngắn gọn, giải thích tổ chức đó tồn tại để làm gì và sẽ làm gì để tồn tại.

Tuyên bố sứ mệnh của tổ chức đáp ứng 3 câu hỏi sau:

Mục tiêu của tổ chức là gì?

Tổ chức sẽ làm gì và phục vụ ai ( lĩnh vực hoạt động, khách hàng) ?

Những nguyên tắc và giá trị nào là kim chỉ nam cho các hoạt động của tổ chức?

 

4.Mục tiêu:

Mục tiêu  của doanh nghiệp là biểu hiện mục đích của doanh nghiệp, là những mốc cụ thể được phát triển từng bước. Một mục tiêu là một câu hỏi cần có lời giải đáp trong một khoảng thời gian nhất định  Yêu cầu đặt ra với mục tiêu là: Mục tiêu đạt được cần thoả mãn cả về số lượng và chất lượng, đồng thời với việc xác định được các phương tiện thực hiện. Mục tiêu của doanh nghiệp phải luôn bám sát từng giai đoạn phát triển của nó.

 5. Giá trị cốt lõi

Là các nguyên tắc, nguyên lý nền tảng và bền vững của tổ chức, có 3 nguyên tắc này là:

Có những nguyên tắc tồn tại không phụ thuộc vào thời gian.

Tự thân, không cần sự biện hộ bên ngoài,

Có giá trị và tầm quan trọng với bên trong tổ chức.

  1. Văn hóa doanh nghiệp:

Văn hoá doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hoá được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, trở thành các giá trị, các quan niệm và tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp ấy và chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên trong doanh nghiệp để theo đuổi và thực hiện các mục đích của doanh nghiệp.

 

*Lưu ý:

Đây là các khái niệm , các bạn dựa vào để đưa ra những kế hoạch , tiêu chí, việc làm , con số cụ thể

………………………………………

II/ THUYẾT TRÌNH  2:

Bài tập tình huống mục 17:

Đây là tình huống của một trưởng nhóm trong công ty tổ chức sự kiện. Công ty anh ta đang tổ chức một chương trình ca nhạc lớn và anh ta là trưởng nhóm phụ trách ca sỹ, nghệ sỹ… Để tạo thêm uy tín cho chương trình, anh ta đã mời được một nghệ sỹ tuy lớn tuổi nhưng đã từng rất nổi tiếng tham gia. Khi chương trình sắp bắt đầu thì bỗng nhiên người nghệ sỹ này đòi bỏ về vì thấy tên ông ta chỉ được đặt rất khiêm tốn, ở dưới tên của các ca sỹ trẻ được thiết kế chữ rất lớn, bắt mắt cùng với những lời giới thiệu hoa mỹ trên các tờ rơi, poster… Ông ta cho rằng Ban tổ chức chương trình coi thường ông ta và không muốn biểu diễn nữa. Người trưởng nhóm sẽ thuyết phục ông ta ở lại biểu diễn như thế nào?

Các bạn  sẽ phải vượt qua 4 lý do thoái thác của người nghệ sỹ lớn tuổi,  sau:

1/ Chương trình đã có các ca sỹ nổi tiếng như thế này rồi thì cần tôi làm gì? Tôi không làm nền cho người khác.

2/ Những ca sỹ này đều là các ngôi sao trẻ, chỉ dành cho giới trẻ. Mà giới trẻ thì không thích giọng hát của tôi đâu.

3/ Đây, bạn nhìn đi (đưa tờ poster ra). Từ xưa đến giờ, tôi chưa bao giờ tham gia chương trình nào mà hình ảnh và tên tuổi của tôi bị đặt dưới những người khác một cách thiếu tôn trọng như thế này.

4/ Muốn hát hay thì phải có cảm xúc. Bây giờ tâm trạng tôi không tốt, hát không ra gì lại hỏng hết chương trình của các anh. Thôi tôi đi về.

Lưu Ý:

Giải: Là nhà lãnh đạo bạn phải tìm cách thuyết phục người nghệ sỹ lớn tuổi tiếp tục biểu diễn cho hết chương trình  ngày hôm đó.

Bạn nêu ít nhất 4 ý với ngừơi nghệ sĩ lớn tuổi nầy, đặc biệt phải hết sức mềm mỏng.:

  • Thưa Anh, ngày từ khi xây dưng chương trình , em đã ưu tiên phải có Anh mới được
  • Uy tín, tài năng của Anh thì mọi lứa tuổi đều quý mến anh à
  • Do khâu thiết kế in nhầm tên Anh đặt dưới, em xin lỗi, lần sau em không để xảy ra như vậy
  • Anh cứ ngồi thư giản một chút (đây là cà phê của anh), lát sau sẽ có cảm xúc tuyệt vời anh ơi. Em ngồi đây cà phê với Anh,…

……………

III/ Vẽ Bức tranh cuộc đời nhà lãnh đạo (Lộ trình công danh nhà lãnh đạo)

Vẽ Bức tranh cuộc đời : Bạn phải vẽ ngay

Bức tranh cuộc đời gồm những nội dung gì?

Muốn thành công trong cuộc đời, cần phải có nhiều yếu tố, trong đó, một yếu cần thiết và tối quan trọng bạn phải làm ngay:  đó là VẼ BỨC TRANH CUỘC ĐỜI LÃNH ĐẠO TƯƠNG LAI CỦA BẠN.

 

Bức tranh cuộc đời. Ảnh Internet

Gồm 2 phần :

Phần bạn nhận được và phần bạn cho đi.
PHẦN NHẬN ĐƯỢC:
Bạn sẽ có căn nhà rộng lớn, giá bao nhiều tiền, bao nhiêu diện tích?
Bao nhiêu chiếc xe? Bao nhiêu đất đai?
Bạn sẽ có bao nhiêu tiền? (100 tỷ, 1 ngàn tỷ, 100 ngàn tỷ,…)
Đi du lịch ở đâu? Sức khỏe ra sao? Bạn có thường tập thể dục không?
Làm Giám đốc công ty gì? Mở bao nhiêu cửa hàng? Bạn sẽ trở thành con người như thế nào như tiến sĩ, giáo sư, bác sĩ, doanh nhân triệu USD, doanh nhân tỷ USD.

Thành tích khen thưởng như giải Nobel, bằng khen trong nước, quốc tế.
Gia đình nhỏ của bạn thế nào? Con của bạn trở thành gì, tài sản của chúng được bao nhiêu?
Bạn hãy mơ ước lớn, đừng gò bó mơ ước. Bạn sẽ là những gì bạn nghĩ.
PHẦN CHO ĐI:

Bạn là nhà lãnh đạo bao nhiêu công ty, bạn lãnh đạo bao nhiêu nhân viên, nhân viên của bạn có yêu quý công ty như là gia đình của mình?

Bạn có xây dựng lộ trình công danh (sự nghiệp cá nhân của họ)

Nhân viên của bạn có gắn sự nghiệp suốt đời với công ty?

Giá trị công ty của bạn đem lại cho bao nhiêu người sử dụng, hưởng lợi? ( có được hàng tỷ người không?)
Bạn sẽ giúp đỡ bao nhiêu người kém may mắn hơn mình: người nghèo, người tàn tật, người già , người cô đơn, người tâm thần, người lang thang cơ nhở, những em bé bỏ học bán vé số,…?
Bạn xây bao nhiêu trường học, bệnh viện, cầu, đường, chùa, nhà dưỡng lão, nhà trẻ,…? Giá tri  bạn mang lại giúp  được bao nhiêu người, chẳng hạn Mark Zuckerberg và  Bill Gates đã mang lại giá trị cho hàng tỷ người trên thế giới sử dụng và 02 ông ngày càng giàu và trở thành những tỷ phú hàng đầu thế giới.

Lưu ý 1 :

Bạn đừng giới hạn ước mơ của mình, hãy đưa nhiều chỉ tiêu, nhiều con số mà bạn ao ước cao nhất cho cuộc đời của bạn. LUẬT HẤP DÂN ( bạn lưu ý từ khóa Luật Hấp Dẫn nhé, và hãy tìm quyển sách Luật hấp dẫn đọc thật kỹ) không hạn chế ước mơ của bạn, bạn nên nhớ điều nầy. Bạn hãy để cho ước mơ của mình bay bổng, cho dù là không tưởng, hay điên rồ đi nữa.

Những minh chứng trong lịch sử bạn đã cho biết, những ý tưởng khởi sự là điên rồ nhưng đã trở thành hiện thực như: máy bay trên bầu trời, phi thuyền vào vũ trụ, điện thoại thông minh, kênh đào Suez, dây tóc đèn của Thomas Edison,… ban đầu đều bị cho là mơ tưởng của những thằng điên  đấy bạn ạ!.

Ảnh: mục tiêu 5 năm sau-internet

 

Lưu ý 2:

Bức tranh bạn vẽ không cần đẹp, nên sử dụng nhiều viết màu, cho dù bức tranh bạn vẽ nó sẽ không đạt như họa sĩ, thậm chí rất xấu, nhưng hiệu quả thần kỳ bạn ạ.
Bạn nên dán trong phòng ngủ của mình, mỗi ngày thức dậy, trước khi ngũ, hãy nhìn bức tranh và đọc lời tuyên thệ: « Tôi sẽ trở thành nhà lãnh đạo tuyệt vời »…

 

………………………………

  1. Bài tập

38 câu hỏi về niềm tin liên quan cuộc sống của nhà lãnh đạo.

Nguyên tắc : bạn hãy thành thật cho điểm từng câu hỏi.

Giải đáp sẽ trả lời cho bạn trên lớp học.

TS. Lê Văn Tư

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *